Theo báo cáo mới nhất của The NPD Group (Công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ) cho biết, những người ở độ tuổi 18-24 tuổi (được xếp vào thế hệ Gen Z) có tần suất ra ngoài ăn thấp hơn 20% so với những người thuộc thế hệ Gen X vào đầu những năm 2000.
Nguyên do dẫn đến điều này hoàn toàn không phải vì thế hệ Gen Z không còn sở thích ăn uống, bởi chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm nghìn video được Gen Z chia sẻ về các trào lưu ăn uống, hoặc mẹo dùng bữa đầy sáng tạo trên các nền tảng xã hội. Mà nguyên do thực tế xuất phát từ tác động của đại dịch COVID trong thời gian vừa qua, nhưng đây vẫn chưa phải là tất cả, một phần khác còn đến từ việc nhóm khách hàng Gen Z ngày càng có nhiều lựa chọn ăn uống cũng như cân nhắc cẩn trọng hơn các quyết định dùng bữa của mình, buộc các nhà hàng theo đó phải nỗ lực cải thiện trải nghiệm chất lượng hơn nữa.
Portalatin cho biết, “Nhóm khách hàng này được tiếp xúc với đa dạng với nhiều loại ẩm thực khác nhau, vô vàn hương vị trên toàn cầu, cũng như rất nhiều đặc sản từ khắp nơi trên thế giới.” Chính vì vậy mà “Các chủ nhà hàng, cũng như đối tác cung ứng của họ phải nhanh chóng tìm cách thích ứng với nhóm khách hàng Gen Z trong cả suy nghĩ và cảm nhận.” Đặc biệt, “Chi tiết các món ăn trong thực đơn cần được nhấn mạnh với những thông tin mà khách hàng Gen Z đang tìm kiếm, đồng thời, đổi mới thực đơn và đẩy mạnh tiếp thị trên các nền tảng yêu thích hiện nay sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của nhóm khách hàng thế hệ này.”
Theo một nghiên cứu trước đó của The NPD Group đã chỉ ra ba yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của nhóm khách hàng Gen Z ngày nay gồm có: Thực đơn hữu cơ, nguyên liệu có tính bền vững, và các món ăn có nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, tạp chí FSR cũng cho biết, bởi vì thế hệ Gen Z có cơ hội lớn lên trong sự phát triển của nhiều trải nghiệm mới, được tiếp xúc với đa dạng công nghệ khác nhau, trong đó có công nghệ nhà hàng, vậy nên nếu vẫn tiếp tục theo phương thức cũ sẽ rất khó để thu hút được Gen Z.
Tương tác trên các phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp thực đơn kỹ thuật số, đa dạng các tùy chọn thanh toán cũng như các lựa chọn thực đơn trong cả món ăn lẫn giá cả, là những cách tốt nhất giúp nhà hàng có thể giữ chân nhiều khách hàng Gen Z hơn. Nhìn chung, Gen Z là thế hệ rất rõ ràng với tiếng nói riêng của mình và hoạt động rất tích cực trên nền tảng trực tuyến. Những người ở độ tuổi 18-24 không ngại bày tỏ với cả thế giới chính xác mình muốn gì, cần gì và đang quan tâm điều gì. Nếu muốn biến Gen Z trở thành một khách hàng của mình, tất cả những gì chúng ta cần làm là lắng nghe và đáp ứng.
Nguồn: F&B Việt Nam
FITMAR – PERFORMANCE AGNECY
Head Office: The Sun Building, số 8 đường 66 Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
Hotline: 0768797700
Mail: info@fitmar.vn